วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

 

นักโบราณคดีจีนเฮ ขุดพบหลุมศพชายโบราณคาดเป็น"โจโฉ"

 





วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552 เวลา 11:07:38 น.  มติชนออนไลน์



นักโบราณคดีจีนเฮ ขุดพบหลุมศพชายโบราณคาดเป็น"โจโฉ"


สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่า นักโบราณคดีได้ค้นพบหลุมศพของชายโบราณอายุราว 60 ปี ที่เมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเชื่อว่าเป็น สมเด็จพระจักรพรรดิเว่ยอู่ตี้ อดีตขุนศึก และผู้สำเร็จราชการแผ่นดินคนสุดท้าย ในราชวงศ์ฮั่นตะวันออกของประเทศจีน หรือโจโฉ ด้านผู้อำนวยการ สำนักโบราณคดีจีน กล่าวว่า การขุดสำรวจวัตถุโบราณดังกล่าวจะดำเนินไปอย่างระมัดระวังที่สุด และจะต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนภายหลัง เพื่อหาพิสูจน์ว่า เป็นหลุมศพของโจโฉจริง

รายงานระบุว่า ร่างของชายที่เชื่อว่าเป็น โจโฉ ถูกฝังคู่กับร่างหญิงสาวอีก 2 ศพ รวมทั้งมีป้ายหลุมศพและจารึกข้อความ ที่เป็นหลักฐานสนับสนุนว่าเป็นหลุมศพของโจโฉด้วย นอกจากนี้ นักโบราณคดียังได้ขุดพบสิ่งของต่าง ๆ กว่า 250 ชิ้น ซึ่งทำจากทองคำ เงิน เครื่องปั้น ถูกฝังอยู่ภายใต้สุสาน ที่มีความยาว 740 ตร.เมตร ซึ่งเทียบเท่าขนาดของสุสานกษัตริย์ นอกจากนี้ ยังพบแผ่นหินบันทึกชื่อ และสิ่งของ ๆ อื่น ที่ถูกฝังอยู่ในสุสาน โดยจำนวนนี้ อาวุธ 7 ชิ้นที่ถูกใช้โดย"โจโฉ"

ทั้งนั้ ตามประวัติศาสตร์ระบุว่า "โจโฉ"เคยเขียนพินัยกรรมระบุว่า หลุมฝังศพควรมีลักษณะธรรมดา ซึ่งก็สอดคล้องกับการค้นพบนี้ เพราะกำแพงของสุสานไม่ได้ถูกวาดภาพอย่างอลังการ หรือมีสิ่งมีค่าจำนวนมาก นอกจากนี้ ที่ตั้งหลุมศพแห่งนี้ก็ยังสอดคล้องกับบันทึกทางประวัติศาสตร์ และสมุดบันทึกในยุค"โจโฉ"ด้วย

อนึ่ง โจโฉ เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นผู้ครองอาณาจักร"วุยก๊ก"เชื่อกันว่าเขาเป็นทรราชย์ ผู้ไร้ความปรานี ซึ่งมักระแวงและสงสัยทุกคน เขาตายด้วยโรคที่ไม่ประจักษ์ชัด โดยตำนานหนึ่งเล่าว่า เขาไม่ยอมรับการรักษาจากแพทย์เพราะหวั่นผวาว่าจะถูกวางยาพิษ และได้ขังหมอประจำตัวของเขา แต่ก่อนที่จะตาย เขาได้สั่งขุนพลของเขาว่า จะต้องฝังเขาที่ไหนและอย่างไร



http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1261973272&grpid=&catid=02











--



twitter



mondayblog /senateblog



tuesdayblog/designblog



wednesdayblog/senateblog



thursdayblog/blog1951/sunnews9



fridayblog/9fridayblog



saturdayblog /kratongblog



sundayblog /chun1951



http://www.sahavicha.com



http://teetwo.blogspot.com/2008/04/1_28.html

ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]





<< หน้าแรก

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

สมัครสมาชิก บทความ [Atom]